ഏറ്റവും പുതിയ പോസ്റ്റ്‌

ഇസ്തിഗാസയും, ശീഈസവും

Wednesday, 18 May 2016

പ്രവാചകന്‍ (സ) യുടെ അസാറുകളെകൊണ്ട് ബര്‍ക്കത്ത് എടുക്കല്‍


പ്രവാചകന്‍ (സ) യുടെ അസാറുകളെകൊണ്ട് ബര്‍ക്കത്ത് എടുക്കല്‍
التبرك بآثار النبي صلى الله عليه وسلم كان معمولاً به في عهد النبي صلى الله عليه وسلم مثل ماء وضوئه ، وثوبه وطعامه وشرابه وشعره وكل شيء منه .
أما التبرك بما مس جسده عليه الصلاة والسلام من وضوء أو عرق أو شعر أو نحو ذلك ، فهذا أمر معروف وجائز عند الصحابة رضي الله عنهم ، وأتباعهم بإحسان لما في ذلك من الخير والبركة ، وهذا أقرهم النبي صلى الله عليه وسلم عليه.
جاء في "الموسوعة الفقهية" (10/ 70):
പ്രവാചകന്‍ (സ) യുടെ അസാറുകളെ കൊണ്ട് ബര്‍ക്കത്ത് എടുക്കുക എന്നുള്ളത് വളരെ ആറിയപ്പെട്ട വിഷയം ആണ്. രസൂലിന്റെ വുളുഇന്റെ വെള്ളം കൊണ്ട്, വസ്ത്രം കൊണ്ട്, ഭക്ഷണത്തിന്റെ ബാകി കൊണ്ട്, കുടിച്ചതിന്റെ  ബാകി കൊണ്ട്, മുടി കൊണ്ട് ഇത്തരത്തിലുള്ളവയെ കൊണ്ടൊക്കെ സഹാബത്ത് ബര്‍ക്കത്ത് എടുത്തിട്ടുണ്ട്. രസൂലിന്റെ മുടി, വിയര്‍പ്പു, വുളുഇന്റെ ബാക്കി, ഭക്ഷണം തുടങ്ങി സഹാബികള്‍കിടയില്‍ വളരെ അറിയപ്പെടുന്നതും ജാഇസുമായി ചെയ്തിരുന്നതുമാണ്, ഇതെല്ലം ബര്‍ക്കത്ത് ഉള്ളതുമാണ്. ഇതില്‍ ബര്‍ക്കത്ത് ഉണ്ട്, ഖൈര്‍ ഉണ്ട്. ഇത് റസൂല്‍ (സ) തന്നെ സമ്മദിച്ചതാണ്....

മറ്റുളളവരുടെ ആസാറുകള്‍കൊണ്ട് തബററുക്ക് എടുക്കല്‍ അനുവധിനീയമല്ല:
كان الصحابة يتبركون بعرق النبي صلى الله عليه وسلم ويتبركون بريقه ويتبركون بثيابه ويتبركون بشعره ، أما غيره صلى الله عليه وسلم فإنه لا يتبرك بشيء من هذا منه ، فلا يتبرك بثياب الإنسان ولا بشعره ولا بأظفاره ولا بشيء من متعلقاته إلا النبي صلى الله عليه وعلى آله وسلم " انتهى من "شرح رياض الصالحين" (4/ 243)

റസൂല്‍ (സ) യുടെ വിയര്‍പ്പുകൊണ്ട് , ഉമിനീരുകൊണ്ട്, വസ്ത്രം കൊണ്ട്, മുടികൊണ്ട്‌  സഹാബികള്‍ തബററുക്ക് എടുത്തിട്ടുണ്ട്, എന്നാല്‍ നബിയല്ലാത്ത മറ്റുള്ളവരുടെ ആസാറുകള്‍കൊണ്ട് തബററുക്ക് എടുക്കല്‍ അനുവധിനീയമല്ല തബററുക്ക് കിട്ടില്ല. എന്നാല്‍ ഒരു മനുഷ്യന്‍റെ മുടി കൊണ്ടോ, വസ്ത്രം കൊണ്ടോ, നഖം കൊണ്ടോ, ആ മനുഷ്യനുമായി ബന്ധപ്പെട്ട മറ്റു വസ്തുകളെകൊണ്ടോ   ഇത്തരത്തില്‍ തബററുക്ക് എടുക്കാന്‍ പറ്റില്ല. റസൂല്‍ (സ) യുടെതു അല്ലാത്ത ഒന്ന് കൊണ്ടും തബററുക്ക് എടുക്കല്‍ അനുവധിനീയമല്ല.  
(ശരഹ് റിയാള് സ്വാലിഹീന്‍ 4/243)

هذا التبرك لا يجوز بغير آثار النبي صلى الله عليه وسلم ، فلا يجوز قياس غيره عليه ، فالتبرك بآثار غيره من الصالحين بدعة منكرة ، وهو وسيلة إلى الشرك
പ്രവാചകൻ (സ) യിൽ നിന്നും അല്ലാത്ത തബററുക്ക് എടുക്കൽ അനുവദിനീയം അല്ല. മറ്റുളളവരുടെ അസാറുകളെ പ്രവാചകൻ (സ) യുടെ ആസാറുകളൂമായി ഖിയാസ് ആക്കാനും പറ്റില്ല. സ്വാലിഹീങ്ങലായ ആളുകളുടെ ഇതുപോലെ ബര്‍ക്കത്ത് എടുക്കല്‍ വെറുക്കപ്പെടേണ്ട ഒരു പുത്തനാചാരം ആണ്, അത് ശിര്‍ക്കിലേക്ക് വഴി വെക്കുന്നതാണ്.

_________________________________________________

"الثالثة من البدع اتخاذ المساجد علي مقبرة الصالحين ووقد القناديل عليه دائما أو في زمان بعينه و المسح بالقبر عند الزيارة وهو من فعل النصارى وحمل تراب القبر تبركا به وكل ذلك ممنوع بل يحرم "
الكتاب: شرح زروق على متن الرسالة لابن أبي زيد القيرواني (1/434)
شيخ المالكية العلامة أحمد زروق الفاسي (846 - 899 هـ = 1442 - 1493 م)
ബിദ്അത്തില്‍ പെട്ട മുന്നാമത്തെ കാര്യം സ്വാലിഹകളുടെ മഖ്ബറയ്ക്ക് മുകളില്‍ പള്ളികള്‍ നിര്‍മ്മിക്കുക എന്നുള്ളതാണ്, സ്ഥിരമായി അല്ലെങ്കില്‍ ഏതെങ്കിലും നിശ്ചിത കാലങ്ങളില്‍ അതിനു മേല്‍ വിളക്കുകള്‍ കത്തിക്കുക, സിയാറത്തിനെ സന്ദര്‍ബ്ബങ്ങളില്‍ ഖബറിന്മേല്‍ തടവുക, അത് ക്രിസ്തിയാനികളുടെ പ്രവര്‍ത്തിയില്‍പെട്ടതാണ്. ബറക്കത്ത് ഉദ്ദേശിച്ചുകൊണ്ട്‌ ആ ഖബറിലെ മണ്ണ് കൊണ്ട് പോകുക അതൊക്കെ നിഷിദ്ധമാണ്.    (ശരഹു അല്‍ രിസാല 1/289)
_________________________________________________

وقد كان عمر وغيره من الصحابة والتابعين رضي الله عنهم يكرهون أن يطلب الدعاء منهم ويقولون " أأنبياء نحن؟ " فدل على أن هذه المنزلة لا تنبغي إلا للأنبياء عليهم السلام، وكذلك التبرك بالآثار فإنما كان يفعله الصحابة رضي الله عنهم مع النبي صلى الله عليه وسلم ولم يكونوا يفعلونه مع بعضهم ببعض ولا يفعله التابعون مع الصحابة، مع علو قدرهم.
فدل على أن هذا لا يفعل إلا مع النبي صلى الله عليه وسلم مثل التبرك بوضوئه وفضلاته وشعره وشرب فضل شرابه وطعامه.
وفي الجملة فهذه الأشياء فتنة للمعظّم وللمعظّم لما يخشى عليه من الغلو المدخل في البدعة، وربما يترقى إلى نوع من الشرك. كل هذا إنما جاء من التشبه بأهل الكتاب والمشركين الذي نهيت عنه هذه الأمة. وفي الحديث الذي في السنن: " ان من إجلال الله إكرام ذي الشيبة المسلم، والسلطان المقسط، وحامل القرآن غير الغالي فيه
ابن رجب الحنبلي ( 736 - 795هـ، 1336 - 1393م).
الكتاب: الحكم الجديرة بالإذاعة من قول النبي صلى الله عليه وسلم بعثت بالسيف بين يدي الساعة


_________________________________________________

2- تبرك بدعي: وهو التبرك بما لم يرد دليل شرعي يدل على جواز التبرك به، معتقداً أن الله جعل فيه بركة، أو التبرك بالشيء الذي ورد التبرك به في غير ما ورد في الشرع التبرك به فيه.
وهذا بلا شك محرم؛ لأن فيه إحداث عبادة لا دليل عليها من كتاب أو سنة، ولأنه جعل ما ليس بسبب سبباً، فهو من الشرك الأصغر؛ ولأنه يؤدي إلى الوقوع في الشرك الأكبر كما سيأتي بيانه.
  الاسم: عبد الله عبد العزيز بن حمادة الجبرين
 ولد في بلدة الرين التابعة لمحافظة القويعية عام1378 هـ.

الكتاب: مختصر تسهيل العقيدة الإسلامية



_________________________________________________
 وقال الشيخ ابن عثيمين رحمه الله : " ولا أحد يُتبرك بآثاره إلا محمد صلى الله عليه وسلم ، أما غيره فلا يتبرك بآثاره ، فالنبي صلى الله عليه وسلم يتبرك بآثاره في حياته ، وكذلك بعد مماته إذا بقيت تلك الآثار ، كما كان عند أم سلمة رضي الله عنها جُلجُل من فضة فيه شعرات من شعر النبي صلى الله عليه وسلم يستشفي بها المرضى ، فإذا جاء مريض صبت على هذه الشعرات ماء ثم حركته ثم أعطته الماء ، لكن غير النبي صلى الله عليه وسلم لا يجوز لأحد أن يتبرك بريقه ، أو بعرقه ، أو بثوبه ، أو بغير ذلك ، بل هذا حرام ونوع من الشرك " انتهى من "مجموع الفتاوى" (2/107).




_________________________________________________

 الصَّحَابَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ بَعْدَ موته صلّى الله عليه وسلّم لَمْ يَقَعْ مِنْ أَحد مِنْهُمْ شَيْءٌ مِنْ ذَلِكَ بِالنِّسْبَةِ إِلى مَنْ خَلَّفَهُ، إِذ لَمْ يَتْرُكِ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بَعْدَهُ فِي الأُمة أَفضلَ مِنْ أَبي بَكْرٍ الصِّدِّيقِ (8) رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ، فَهُوَ كَانَ خليفتَه، وَلَمْ يُفعل بِهِ شَيْءٌ مِنْ ذَلِكَ (9)، وَلَا عُمَرَ بن الخطاب (10)، وهو كان أَفضلَ الأُمة بعده، ثم كذلك عثمان بن عفان (11)، ثم عليّ بن أبي طالب (12)، ثُمَّ (13) سَائِرُ (14) الصَّحَابَةِ الَّذِينَ لَا أَحد أَفضل مِنْهُمْ فِي الأُمة، ثُمَّ (15) لَمْ يَثْبُتْ لِوَاحِدٍ مِنْهُمْ مَنْ طَرِيقٍ صَحِيحٍ مَعْرُوفٍ أَن متبرِّكاً تَبَرَّكَ بِهِ عَلَى أَحد تِلْكَ الْوُجُوهِ أَو نَحْوِهَا، بَلِ اقْتَصَرُوا فِيهِمْ عَلَى الاقتداءِ بالأَفعال والأَقوال والسِّيَر التي اتّبعوا
فِيهَا النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، فَهُوَ إِذاً إِجماع مِنْهُمْ عَلَى تَرْكِ تِلْكَ الأَشياء كُلِّهَا.
الكتاب: الاعْتِصَام   (2/302)
الشاطبي (000 - 790 هـ = 000 - 1388 م)

ശാത്വിബി (റ) പറയുന്നു : മഹാന്മാരായ സഹാബികള്‍ റസൂല്‍(സ) യുടെ മരണ ശേഷം അവരില്‍ നിന്ന് ഒരാളില്‍ നിന്നും (ബര്‍ക്കത്ത് എടുക്കല്‍ )സംഭവിച്ചിട്ടില്ല അവര്‍ക്ക് ശേഷം വരുന്നവരിലേക്ക് ബന്ധപ്പെടുത്തി മുന്‍പ് ഉള്ള ആളുകളില്‍ നിന്ന് പിറകില്‍ വരുന്ന ആളുകള്‍ ബര്‍ക്കത്ത് എടുക്കുന്ന രീതി പ്രവാചകനില്‍ നിന്ന് അല്ലാതെ ഒരു സഹാബത്തും ചെയ്ത മാതൃക ഇല്ല. അബുബക്കര്‍ സിദ്ധീക്ക് (റ) കാളും ശ്രേഷ്ടനായി ഒരാളും ഇല്ല എന്നിരിക്കെ തന്നെ സിദ്ധീക്ക് (റ) വില്‍ നിന്ന് പോലും രസൂലിന്നു ശേഷം ഒരാളും നബിയുടെ സമുദായത്തില്‍ ബര്‍ക്കത്ത് എടുത്തിട്ടില്ല അദ്ദേഹം ഈ ഉമ്മത്തിന്റെ ഖലീഫ ആയിട്ട് പോലും. അദ്ദേഹത്തില്‍ നിന്ന് ഇപ്രകാരം ബര്‍ക്കത്ത് എടുക്കുന്ന സമ്പ്രദായം ഉണ്ടായിട്ടില്ല. ഉമര്‍ (റ) വില്‍ നിന്നും ഇതുപോലെ സംഭവിച്ചിട്ടില്ല. പ്രവാചകന്നും, അബുബക്കര്‍ സിദ്ധീക്ക് (റ) വിന്നും ശേഷം ഏറ്റവും ശ്രേഷട്ടമുള്ള വ്യക്തിയല്ലേ ഉമര്‍ (റ) അവരില്‍ നിന്നും ഇത് സംഭവിച്ചിട്ടില്ല. അതുപോലെ ഉസ്മാന്‍, അലി (റ) ഈ ഉമ്മത്തില്‍ ശേഷം വന്ന ഒരാളും ഇതുപോലെ തബരരുക് എടുത്തിട്ടില്ല. ഒരു സഹീഹു ആയ ഉദ്ധരണിയിലൂടെയും വന്നിട്ടില്ല. ഈ രൂപത്തില്‍ ഒരു ബര്‍ക്കത്ത് എടുക്കുന്ന രീതി സംഭവിച്ചിട്ടില്ല. അതല്ലാത്ത രൂപത്തിലൂടെയും വന്നിട്ടില്ല. നീ മതിയാക്കുക അവരുടെ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളിലും, വാക്കുകളിലും, പ്രവാചകനെ അവര്‍ തുടര്‍ന്ന മാര്‍ഗ്ഗത്തിലും. അവര്‍ എടുത്തതും ഉപേക്ഷിച്ചതുമായ എല്ലാ കാര്യത്തിലും ഇത്തിഫാഖ് ആയി നീ അന്ഗീകരിക്കുക, അതാണ് നിനക്ക് നല്ല മാര്‍ഗ്ഗം. അല്ലാത്തത് സ്വീകരിക്കല്‍ വഴികെടാണ്.      



_________________________________________________

وَقَالَ ابْنُ وَضَّاحٍ (7): سَمِعْتُ عِيسَى بْنَ يُونُسَ مُفْتِي أَهل طَرَسُوس يَقُولُ: أَمر عُمَرُ بْنُ الْخَطَّابِ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ بِقَطْعِ الشَّجَرَةِ الَّتِي بُويِعَ تَحْتَهَا النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، فَقَطَعَهَا؛ لأَن النَّاسَ كَانُوا يَذْهَبُونَ فَيُصَلُّونَ تحتها، فخاف عليهم الفتنة 
الكتاب: الاعْتِصَام (2/248)
الشاطبي (000 - 790 هـ = 000 - 1388 م)
ശാത്വിബി (റ) പറയുന്നു : ഇബ്നു വാളിഹ് പറയുന്നു. ഒരു മരം മുറിക്കാന്‍ ഉമര്‍(റ) കല്‍പ്പിച്ചു.  ഇബ്നു വാളിഹ് പറയുന്നു: പ്രവാചകന്‍ നമസ്ക്കരിച്ച മരത്തിനടിയില്‍ ചെന്ന് ജനങ്ങള്‍ അതിന്റെ ബഹുമാനിക്കുന്നതും വന്ദിക്കുന്നതും കണ്ടപ്പോള്‍ അതിനെ ഉമര്‍(റ) മുറിച്ചു കളഞ്ഞു. (കാരണം) ജനങ്ങള്‍ ആ മരത്തെ ലക്ഷ്യമാക്കി പോകുകയും ആ മരത്തിനടിയില്‍ നമസ്ക്കരിക്കുകയും ചെയ്തിരുന്നു. ഇവര്‍ പില്‍കാലത്ത് ഫിത്നയില്‍ അകപ്പെടും എന്നിട്ട് നശിക്കാന്‍ ഇടയാകും എന്ന ഭയം കാരണത്താല്‍.  


_________________________________________________
وقال الحافظ ابن حجر رحمه الله : " وجدت عند ابن سعد بإسناد صحيح عن نافع أن عمر بلغه أن قوما يأتون الشجرة فيصلون عندها فتوعدهم ، ثم أمر بقطعها فقطعت " انتهى من "فتح الباري" (7/513) .


________________________________________






No comments:

Post a Comment